Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid- 19, nhiều doanh nghiệp thiệt hại do việc doanh thu bị tụt giảm là điều khó tránh khỏi. Theo nhiều dự báo tình trạng này vẫn sẽ còn kéo dài trong thời gian sắp tới.
Thế nhưng trong ngành chế biến thuỷ sản xuất khẩu xuất hiện một doanh nghiệp đi ngược dòng với việc tăng trưởng doanh thu đột biến. Có phải doanh nghiệp này đang bật lên mạnh mẽ, như câu nói của Thủ tướng Chính phủ khi nhắc đến việc các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam phải: "Bật lên như lò xo bị nén lâu ngày sau đại dịch Covid -19 bị đẩy lùi". Vậy đâu mới là nguyên nhân tạo lên sự khác biệt này?
Theo báo cáo của Công ty CP Camimex Group (mã chứng khoán CMX) được công bố vào đầu tháng 5 năm 2020, doanh thu xuất khẩu tháng 04 năm 2020 của công ty tăng trưởng mạnh với mức tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái (hơn 6.5 triệu USD so với 3.5 triệu USD năm 2019).
Đây là mức doanh thu đạt được cao nhất kể từ nhiều năm trở lại đây sau giai đoạn tái cấu trúc của Camimex Group. Không những thế Camimex Group còn đang ghi nhận sự tăng rất mạnh về giá bán. Cụ thể, tăng doanh thu đến trên 86% nhưng sản lượng bán chỉ tăng 39%. Theo thông tin của lãnh đạo Camimex, doanh thu những tháng tiếp theo còn lại của quý II – 2020 vẫn giữ mức tăng trưởng mạnh như tháng 4 năm 2020.
Camimex được biết đến là nhà sản xuất và xuất khẩu thuỷ sản (tôm) với bề dày gần 45 năm. Đây là nhà xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam và thế giới có chứng nhận chuỗi sản phẩm tôm sinh thái hoàn chỉnh. Với thế mạnh của mình, Camimex luôn tạo dựng chiến lược phát triển sản phẩm theo phân khúc thị trường riêng với những khác biệt mà không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ điều kiện, nguồn lực và thời gian xây dựng.
Mặc dù với thế mạnh và chiến lược phát triển có thể nói là hoàn hảo, nhưng nhiều năm qua trong giai đoạn cấu trúc Camimex không có nhiều sự tăng trưởng, mà có chăng chỉ thấy được sự tăng trưởng mạnh mẽ trong đầu tư phần cứng (như là sự chuẩn bị bệ phóng cho một kế hoạch phát triển trong tương lai) và rào cản lớn nhất được tìm thấy đó là: Vốn lưu động cho sản xuất kinh doanh.
Quay trở lại thời điểm xảy ra khủng hoảng cách đây vài năm, khi đó nguồn vốn tín dụng chỉ còn khoảng một nửa so với thời gian trước, dù nhu cần vốn là rất lớn dẫn đến khả năng cung cấp hàng cho khách bị hạn chế đến mức bức bách (chỉ đạt dưới 40% giao kết hợp đồng ở mức tối thiểu).
Tuy nhiên, câu chuyện vốn đã phần nào giải cơn khát sau khi đợt phát hành tăng vốn 1:1 cho cổ đông hiện hữu thực hiện thành công vào tháng 03/2020. Nhờ có nguồn lực này đã giúp Camimex đã trở lại mạnh mẽ như "lò xo bị nén lâu ngày" và đây có thể sẽ là một trong những câu trả lời cho sự lội ngược dòng của Camimex trong giai đoạn hiện nay và tương lai.
Ánh Dương
Theo Nhịp sống kinh tế